8 món ăn không thể thiếu trong mâm cơm mồng 1 Tết của người Hàn Quốc

Cũng giống như chúng ta, Tết nguyên đán ở Hàn Quốc cũng là thời điểm gia đình con cháu cùng nhau quây quần bên mâm cơm gia đình và thực hiện những nghi thức truyền thống. Mâm cơm đầu năm của người Hàn Quốc cũng rất quan trọng, có 8 món ăn không thể thiếu trong bữa cơm mồng 1 Tết. Khám phá ngay là những món ăn gì nhé.


1 - Canh bánh gạo Tteokguk
Canh bánh gạo Tteokguk là món ăn gần như bắt buộc trong mâm cơm cỗ của người hàn, cũng giống như bánh chưng của Việt Nam vậy. Truyền thống ăn bánh gạo từ thời cổ đại, quan niệm rằng bánh gạo trắng thể hiện sự thanh khiết và sạch sẽ là điều may mắn cho dịp năm mới đến.

(Ảnh sưu tầm)
Canh bánh gạo có rất nhiều cách chế biến tùy theo khẩu vi và sở thích của mỗi gia đình. Tuy nhiên, các gia đình thường thiên về vị thanh đạm và tinh tế nên canh chỉ gồm bánh gạo được nấu trong nước xương hầm đến khi mềm ra rồi cho thêm thịt băm, đậu cắt nhỏ, trứng thái chỉ và hành lá.
2 - Súp Manduguk
Ở một số vùng đặc biệt là phía Bắc Hàn Quốc người ta thường ăn món Súp Manduguk thay vì bánh gạo Tteokguk. Đối với người dân Hàn Quốc thì Manduguk có hình như đồng tiền xưa nên thường quan niệm rằng sẽ đem lại may mắn và tiền tài cho năm mới.

(Ảnh sưu tầm)

Súp Mandguk giống với món mì hoành thánh tuy nhiên món ăn này bao gồm há cảo được nấu mềm trong nước xương hầm và cho thêm một chút hành lá để tạo mùi hương cho món ăn. Há cảo được làm từ bột gạo, bên trong có nhân bao gồm thịt bò hoặc thịt lợn cùng với hành lá, hạt tiêu hoặc bạn có thể biến tấu thêm với kim chi.
3 - Bánh xèo Jeon
Jeon trong tiếng Hàn còn được gọi là bánh xèo, được làm từ bột gạo, trứng, rau củ, thịt, cua. Đấy cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết của người Hàn Quốc. bánh xèo được chiên mỏng giòn thường được ăn như món phụ (panchan). Đây cũng là món ăn thường xuất hiện trong menu của các quán nhậu.

(Ảnh sưu tầm)
Bánh xèo với nhân cua và trứng được đúc thành hình trái tim xinh xắn, là một trong những món ăn khá phổ biến trên mâm cỗ Tết của người Hàn Quốc những năm gần đây.
4 - Pyogo beoseot-jeon
Pyogo beoseot-jeon là món nấm nhồi sau đó là được nướng trong lò, nghe có vẻ đơn giản tuy nhiên lại rất đặc biệt. Phần nhân nhồi bao gồm thịt bò băm, đậu phụ và trứng sau đó thêm gia vị và hạt tiêu để món ăn được đậm đà. Người dân Hàn Quốc cũng có thể thay thế thịt bò bằng hải sản hoặc những nguyên liệu khác phù hợp với khẩu vị của gia đình.

(Ảnh sưu tầm)
Vốn dĩ món này có mặt trong mâm cơm ngày tết của người Hàn Quốc vì mong muốn được nhiều sức khỏe vào năm mới.
5 - Thịt bò nướng Bulgogi
Thịt bò nướng Bulgogi có lẽ đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam vì nó xuất hiện ở tất cả các quán nướng và nhà hàng Hàn Quốc. Món ăn này đã có từ rất lâu và chỉ các vị Vua ngày xưa mới được ăn.


(Ảnh sưu tầm)

Thịt bò sau khi được thái mỏng sẽ được ướp với sốt mặn ngọt bulgogi đặc trưng vô cùng hấp dẫn. Vào những ngày đầu năm các gia đình Hàn Quốc sẽ ngồi quây quần bên nhau cùng nướng thịt bò trên bếp nướng và thưởng thức. Món ăn này giúp gia đình gần gũi, vui vẻ và được trò chuyện cùng nhau trong năm mới.
6 - Miến xào Japchae
Miến xào Japchae là món không thể thiếu trong bữa cơm. Nó đơn giản chỉ là miếng xào chung với các loại rau củ như dậu côve, cà rốt, hành tây, nấm, thịt bò,… ngoài ra cũng có thể thay bằng các loại thịt khác nhau.


Miến xào Japchae là sự hòa quyện của sợi miếng dai dai kết hợp cùng dầu mè đặc trưng của người Hàn Quốc.  (Ảnh sưu tầm)
7 - Xôi Yaksik
Xôi Yaksik là món xôi ngọt truyền thống của người Hàn Quốc và là món tráng miệng luốn có mặt trong các bữa tiệc cỗ như đám cưới, sinh nhật, đầu năm mới. Người Hàn Quốc thường ăn loại xôi Yaksik này vì nó có màu đỏ sẽ đem lại may mắn cho cả nhà dịp năm mới.

(Ảnh sưu tầm)
Xôi Yaksik được nấu từ gạo nếp, mật ong, đường đỏ cùng hạt dẻ, táo tàu, hạt thông, mơ khô. Đây cũng là một món ăn tốt cho sức khỏe vì mật ong luôn được người Hàn Quốc coi là một vị thuốc quý và trong xôi còn có thêm những loại quả và hạt bổ dưỡng.
8 - Trà quế Sujeonggwa
Tết nguyên đán tại Hàn Quốc sẽ có thời tiết se lạnh nên ấm trà quế Sujeonggwa ấm nóng là thức uống không thể thiếu dịp đầu xuân.


Sujeonggwa được nấu từ gừng, quế và đường, có vị ngọt, đắng nhẹ, cay the nhẹ tự nhiên và thơm mùi quế. Ngoài ra, Sujeonggwa còn là món đồ uống rất tốt cho hệ tiêu hóa trong dịp Tết cổ truyền.


>> Xem thêm Những nét độc đáo trong Tến Nguyên Đán của người Hàn Quốc

Qua bài viết, Ruche Furniture mong rằng bạn đọc sẽ hiểu hơn về bữa cơm cũng như cách chế biến những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày tết Nguyên Đán của người dân Hàn Quốc rõ hơn nhé!!! Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Chia sẻ: