Những món ăn bổ dưỡng giải nhiệt mùa hè độc đáo của người Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc luôn mang đến những bất ngờ thú vị và độc đáo, không chỉ ngon mà còn rất tinh tế và đầy đủ dinh dưỡng suốt bốn mùa. Hãy khám phá những món ăn bổ dưỡng giải nhiệt mùa hè độc đáo của người Hàn Quốc trong bài viết dưới đây của chúng tôi. 

1 - Gà hầm sâm Samgyetang

Gà hầm sâm Samgyetang là món ăn được yêu thích vào mùa hè của người Hàn Quốc. Đây là một món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn giúp bạn hạ nhiệt cơ thể từ bên trong rất tốt.  Nguyên liệu cơ bản của món gà hầm sâm Samgyetang bao gồm gà tơ, gạo nếp,rễ đậu ván, nhân sâm tươi, táo đỏ, ... Hương vị thanh ngọt của nước dùng và vị thơm béo của thịt gà trong gà hầm sâm Samgyetang luôn khiến cho thực khách say mê hiếm có. 

Cách nấu món Gà hầm sâm Samgyetang cũng rất đơn giản

- Chuẩn bị nguyên liệu gồm:  1 con gà con cỡ khoảng 450g~500g, 50g gạo nếp ngâm (khoảng 1 tiếng), táo đỏ (3 quả), hạt dẻ to (1-2 củ, nếu có), hạt bạch quả (2 hạt, nếu có), nhân sâm (1 củ), 10g gừng củ, 100g củ cải, 5g cam thảo, 5g hoàng kỳ, 10 nhánh tỏi, 10g hành hoa, một chút muối và bột tiêu.

- Cách chế biến: 

+ Nấu nước dùng: Cho 2 lít nước, 5g gừng củ cạo sạch vỏ, 100g củ cải, 2 lát cam thảo, 5g hoàng kỳ, 10 nhánh tỏi đã bóc sạch vỏ vào nồi đun khoảng 30 phút rồi vớt bỏ hết cái trừ tỏi.

+ Gà sơ chế sạch sẽ nhồi chặt tay các nguyên liệu còn lại vào bên trong con gà. Nhân sâm bạn có thể nhồi vào bên trong hoặc để hầm bên ngoài đều được.

+ Thả gà vào nồi nước dùng hầm trong khoảng 40 phút ở mức lửa to, sau cùng đun nhỏ lửa 10 phút cho gà nhừ. Sau đó hớt bỏ mỡ, dùng cái vợt múc gà ra một bát to, đặt phần bụng gà ngửa lên trên. Rồi múc nước dùng rưới đều lên. Rắc hành vào âu thức ăn. Ăn kèm với muối và hạt tiêu.

2 - Các loại mì

Hàn Quốc nổi tiếng là vương quốc mì bởi họ sáng tạo ra rất nhiều món mì khác nhau nhất là những ngày hè, các món mì của họ vô cùng phong phú. Trong đó phải kể đến một số món mỳ giải nhiệt hè như sau:

Mì lạnh Naengmyeon

Những ngày hè nóng bức thưởng thức món mì lạnh Naengmyeon chuẩn vị Hàn Quốc là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Mì Naengmyeon được làm từ bột kiều mạch, hoặc bột khoai tây, khoai lang. Mì Naengmyeon  được ăn cùng với thịt bò, trứng, rau thơm, cà chua, dưa chuột, tương ớt... rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng. 

Cách nấu mì lạnh Naengmyeon tại nhà

- Chuẩn bị nguyên liệu: 180g mì sợi Naengmyeon (bạn có thể mua tại các siêu thị thực phẩm Hàn Quốc), 1/4 quả dưa chuột, 20g lê, 20g củ cải, 1/2 thìa cà phê ớt bột, 1 quả trứng gà. Phần Nước Dùng bao gồm: , 50 thịt gầu bò, 1/2 cây boa rô, 5 nhánh tỏi,5 cốc nước, 1/4 thìa nước tương Ganjang. Gia vị bao gồm: đường, muối, giấm, mù tạt vàng.

- Cách Làm Mì Lạnh Hàn Quốc Naengmyeon

+ Thịt gầu bò sau khi mua về, bạn rửa sạch. Sau đó, cho vào nồi cùng 5 nhánh tỏi, 1/2 cây boa rô đun trên lửa to trong khoảng 20 phút, rồi vặn nhỏ lửa đun liu riu thêm 40 phút nữa. Vớt thịt, để nguội rồi thái lát mỏng. Phần nước luộc bạn giữ lại và nêm gia vị theo tỷ lệ sau: 1/4 thìa nước tương Ganjang, 1/2 thìa muối, 1 thìa đường kính, ½ thìa dấm, 1 thìa cà phê mù tạt vàng để nguội làm nước dùng.

+ Củ cải gọt bỏ vỏ, thái rồi ngâm với 1/4 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê ớt bột xay mịn và 1/2 thìa giấm trong 20 phút. Dưa chuột rửa sạch, bổ đôi, thái chéo dày rồi ngâm muối xong vớt ra để ráo nước. Lê gọt bỏ vỏ thái mỏng và ngâm vào nước đường. Trứng luộc chín rồi cắt làm đôi để nguội.

+ Mì sợi Naengmyeon luộc trong vòng 2-3 phút, cho thêm 1/2 thìa muối vào. Sau khi mì đã luộc chín, bạn đổ mì ra rổ, xả dưới vòi nước lạnh. Sau đó, cho ngay mì vào thau nước đá, vò nhẹ tay và vắt thật ráo nước.

+ Cuộn mì thành từng nắm nhỏ rồi cho vào giữa bát. Bên trên, bạn xếp dưa chuột, lê, củ cải đã sơ chế và thịt thái lát, rồi múc nước dùng lạnh đổ vào và thưởng thức.

Mì lạnh Naeng Kong Guksu

Nếu bạn không thích vị đậm đà từ nước hầm của thịt hãy chọn mì lạnh Naeng Kong Guksu bởi món mì này được làm từ nước đậu nành đặc. Đậu tương được ngâm qua đêm cùng hạt mè và một số gia vị khách rồi xay nguyễn và nấu chín tạo thành một món nước dùng vô cùng thanh nhẹ. 

Cách nấu mì lạnh Naeng Kong Guksu

- Nguyên liệu bao gồm: Đậu nành 1/2 chén, Mì lúa mì Hàn Quốc 225g, hạt thông rang 2 muỗng canh, Hạt mè rang 2 muỗng canh, Cà chua 1 trái, Dưa leo 2 trái, Trứng gà 1 quả.

- Cách chế biến mì lạnh Naeng Kong Guksu

+ Đậu nành mua về rửa sạch ngâm qua đêm, bạn lọc lại phần hạt đậu cho ráo nước và cho vào nồi với 2 chén nước sạch đun trong khoảng 20 phút. Khi đậu nành chín mềm, tách riêng hạt đậu nành với nước luộc, chờ nguội. Cho đậu nành vào máy xay, thêm 1/2 chén nước luộc đậu nành giữ lại trước đó cùng với 3 chén nước lọc thêm hạt thông và hạt mè rang vào, xay cho thật mịn. Đem hỗn hợp đậu nành vừa xay cho vào tủ lạnh bảo quản lạnh trong khoảng 1 ngày.

+ Các nguyên liệu khác: trứng luộc chín lột vỏ rồi cắt làm 8 phần. Cà chua cắt lát dạng khoanh tròn,lấy 1/2 trái dưa leo cắt sợi nhỏ, dùng trong trang trí. Phần dưa leo còn lại, cắt miếng vừa ăn, dùng làm món ăn kèm.

+ Phần mì luộc chín mềm vớt ra xả dưới vòi nước lạnh rồi cho vào tô lượng vừa ăn.

+ Lấy phần sữa đậu nành trước đó từ tủ lạnh ra, thêm vào 1.5 muỗng muối và trộn đều cho tan.Thêm phần sữa đậu nành lạnh vào tô mì, thêm vài viên đá viên lên trên, trang trí với dưa leo thái sợi, cà chua và trứng gà lên trên là hoàn thành.

Mì lạnh Makguksu

Mì lạnh Makguksu về cơ bản rất giống mì lạnh Naengmyeon với nguồn nguyên liệu cơ bản và cách chế biến giống nhau nhưng hương vị đậm đà hơn nhờ các gia vị đặc trưng khác là mù tạt, kim chi, đường, dầu mè ... Đặc biệt mì lạnh Makguksu được ăn rất cay nhưng vẫn giữ được vị mát lạnh và thơm ngon vốn có, nếu bạn không ăn được cay thì đây không phải món mì lạnh Hàn Quốc dành cho bạn. 

Mì kim chi Mari Guksu

Mì kim chi Mari Guksu là món mì lạnh cực kỳ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Món mì nhìn rất đơn giản và có vẻ nóng nhưng  thực tế lại giúp giải nhiệt cơ thể và bổ sung dinh dưỡng vào mùa hè. 

Cách nấu mì kim chi Mari Guksu không quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một nồi nước dùng gồm có kim chi, thịt lợn, một số loại rau củ tùy theo sở thích ngoài ra có thể ăn kèm với dưa chuột, thịt bò, tôm ... và quan trọng nhất là mì kiều mạch Hàn Quốc. Nước dùng nấu lên để lạnh, mì cũng luộc chín mềm xả nước lạnh và thêm nước dùng lạnh vào với lượng vừa đủ là bạn đã có ngay một bát mì kim chi Mari Guksu giải nhiệt mùa hè rất ngon và hấp dẫn.

Mì gà Kalguksu

Không chỉ có gà hầm sâm vào mùa hè, người Hàn Quốc còn có một món mì vô cùng bổ dưỡng khác đó là mỳ gà tần Dak Kalguksu giải nhiệt hè cực đã. 

Cách chế biến Mì gà Kalguksu khá công phu:

- Nguyên liệu: Một gói mì tươi (hoặc bạn có thể tự làm mì thủ công ngay tại nhà) 1 con gà vừa phải, 1 củ hành tây, 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng tươi,  hành lá tươi, 1 cây tảo bẹ khô,  1 quả bí ngòi tươi, nước tương đậu nành, dầu mè, ớt bột Hàn Quốc Gochugaru, hạt vừng và một số gia vị khác. 

- Sơ chế các loại nguyên liệu

+Hành tây bổ đôi 1 nửa thái múi cau, 1 nửa thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ rồi rửa sạch. Phần tỏi dùng nấu súp thì cắt làm đôi, các phần còn lại thì băm nhỏ. Gừng thái lát mỏng. Hành lá rửa sạch. Phần dùng nấu súp thì chỉ giữ lại đoạn màu trắng và đoạn tiếp giáp. Các phần còn lại thì băm nhuyễn. Bí ngòi thái miếng dài rồi rắc một ít muối đợi khoảng 10 phút rồi vắt nước để ráo. 

+Vừng ngâm trong nước trong ít nhất một tiếng. Rửa sạch, để ráo nước rồi cho vừng vào chảo, đặt lên bếp nhỏ lửa rồi rang chín. Khi vừng đã nguội lại thì lấy vừng ra rồi cho vào máy xay và xay nhuyễn.

+ Nước chấm dùng nước tương đậu nành, dầu mè, ớt bột Gochugaru, vừng xay, tỏi băm và hành lá băm nhỏ vào một cái bát rồi trộn đều. Nêm nếm và thêm các loại gia vị khác cho phù hợp với sở thích của bạn.

+ Gà làm sạch cho vào nồi thêm hai miếng phần tư hành tây, tỏi, gừng, phần hành lá màu trắng và ba lít nước vào nồi hầm trong khoảng nửa tiếng. Gà chín gắp thịt bò ra khỏi nồi và đặt vào một chiếc đĩa t để nguội và xé thành các miếng vừa ăn rồi trộn thịt gà với dầu mè, tỏi, muối vào hạt tiêu cùng các loại gia vị khác cho vừa miệng.

+ Nước dùng:  Đổ lại nước dùng thịt gà vào nồi, thêm các lát hành tây, tảo bẹ khô và nước tương đậu nành vào nồi rồi bật bếp đun sôi hỗn hợp trong năm phút. Thêm muối và hạt tiêu cùng các loại nguyên liệu khác sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn sau đó vớt bỏ tảo biển ra khỏi hỗn hợp và tắt bếp.

+ Mì luộc qua vừa phải vớt ra cho vào nồi nước dùng nấu chín và vớt ra để ráo. Bí xào chín cho ra đĩa. Cho mì vào bát cùng thịt gà và các nguyên liệu đã được sơ chế từ trước đổ nước dùng vào bát rồi thưởng thức cùng nước chấm tương đã pha sẵn.

3 - ”Sashimi” Hàn Quốc - Mul Hwe

Mul Hwe là một dạng sashimi cay và lạnh rất nổi tiếng ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, khác hẳn với món sashimi Nhật Bản, Mul Hwe của Hàn Quốc là món ăn có nước, đặc biệt phần nước này thường có màu đỏ au do được cho thêm ớt bột nên chắc chắn sẽ có vị cay ấn tượng. Thành phần chủ yếu làm nên món ăn này là các loại cá, hải sản như mực, bạch tuộc... hoàn toàn tươi sống. Khi ăn món Mul Hwe thì người Hàn thường chấm với sốt ớt xanh, tương ớt trộn với giấm chứ không chấm với xì dầu hoặc wasabi như món sashimi ở Nhật.

4 - Bia và gà rán

Thiên đường gà rán chính là Hàn Quốc. Vào mùa hè Bia và gà rán có mặt ở khắp mọi nơi ở Hàn Quốc. Bởi dù là cắm trại bên bờ sông Hàn hay ngồi trong các quán ven sông “gặm gà rán” và uống bia lạnh vào mùa hè đều rất tuyệt vời.

5 - Bánh kếp đậu xanh  – Rượu gạo không lọc

Đây là món ăn đường phố nổi tiếng tại Hàn Quốc. Bánh kếp đậu xanh được làm từ bột đậu xanh, thịt, rau và kim chi. Món bánh giòn tan này cực thích hợp để thưởng thức cùng rượu gạo vào những ngày hè oi ả hoặc những ngày mưa tầm tã bởi sự đơn giản, nhanh gọn và ngon miệng của nó.

6 - Súp hải sản lạnh Mulhui

Súp hải sản Mulhui là món ăn được chế biến hết sức công phu từ các loại hải sản khác nhau như mực, bạch tuộc, tôm, cá ... kết hợp cùng với kim chi và ớt cay. Món ăn tưởng chừng như rất nóng này được để trong tủ lạnh và có cả đá kèm khi ăn nên rất được yêu thích và mùa hè. 

Với hương vị độc đáo cùng nguồn dinh dưỡng dồi dào từ nguyên liệu chính là hải sản tươi sống thơm ngon đây là một món tăng cường sức khỏe, nhiều dinh dưỡng và giải nhiệt mùa hè rất được yêu thích tại Hàn Quốc

7 - Lươn nướng - Jangeo Gui

Mùa hè ở Hàn Quốc không thể thiếu được món lươn nướng Jangeo Gui. Không chỉ giàu vitamin tốt cho sức khỏe, và những ngày hè lươn nướng Jangeo Gui còn giúp bạn thư giãn tinh thần, thoải mái và dễ chịu hơn trong cái nắng nóng của mùa hè. 

- Nguyên liệu chính: Lươn 600g, Chanh 1/2 quả, muối, dầu mè,  ớt bột, nước tương, bột tỏi, Hạt tiêu, bột gừng, mật ong, bột nghệ, tương ớt Hàn Quốc

- Cách chế biến: 

+ Lươn làm sạch nhớt, dùng dao khứa vào thân lươn để lấy hết xương ra.

 + Ướp lươn với dầu mè, ớt bột, nước tương, bột tỏi, bột gừng, bột nghệ, 5g hạt tiêu, 10gr mật ong, 1 thìa canh tương ớt Hàn Quốc trong khoảng 10 - 15 phút.

+ Nướng lươn: Bạn bật bếp nướng và đợi cho bếp nóng thì xếp lươn lên bếp nướng. Khi một mặt lươn chín và chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt thì lật mặt này lại và tiếp tục nướng mặt kia cho đến khi toàn bộ thịt lươn nướng chín toàn bộ. Lươn nướng thành phẩm có hương thơm vô cùng lôi cuốn, màu sắc thịt lươn hấp dẫn bởi tương ớt đỏ Hàn Quốc và bột nghệ.

8 - Salad thạch - Dotori Muk

Dotori Muk có thể xem là một món salad thạch với vẻ ngoài vô cùng lạ mắt. Món ăn này thường được ăn phổ biến như các loại banchan (món ăn phụ) trong bữa ăn chính ở Hàn Quốc. Phần thạch được làm từ tinh bột quả sồi và nó có dạng dai như rau câu. Sau đó, món ăn này sẽ trộn thêm nước tương, dầu vừng, ớt bột, hạt vừng hoặc vài loại rau khác để hoàn thành Dotori Muk. Ở Hàn Quốc, Dotori Muk được xem là món ăn không chỉ giúp thanh mát cơ thể mà còn giúp hỗ trợ giảm cân nên cũng rất được nhiều người ưa chuộng.

9 - Chè đá bào - Patbingsu

Bingsu là món đá bào được ăn kèm nhiều loại topping có vị ngọt. Và món Patbingsu truyền thống của Hàn sẽ sử dụng topping là đậu đỏ. Sau này, ngoài topping là đậu đỏ thì món Patbingsu còn được cho thêm sữa đặc, socola, bánh ngọt, mật ong, siro, các loại trái cây như dâu tây, xoài, dưa hấu, dưa lưới... giúp món Patbingsu ngày càng đa dạng vị và hấp dẫn hơn.

Khi ăn thì bạn có thể trộn lẫn các topping lại với nhau cùng với phần đá bào mát lạnh bên dưới. Gặp thời tiết nóng bức mà vào quán gọi món Patbingsu ra thưởng thức thì đúng là mát rượi cả người ngay.

10 - Dưa hấu dầm mát lạnh

Hoa quả mùa hè ở Hàn Quốc rất đa dạng và phong phú như dâu tây, nho, lê, táo, đào … và đặc biệt là dưa hấu rất nhiều và ngon ngọt. Vào mùa hè bổ đôi quả dưa hấu khía cạnh cho đẹp, dùng thìa múc từng miếng sau đó trộn một phần dưa hấu với các loại hoa quả tùy thích: đào, lê, kiwi,…

Phần dưa hấu thừa đem xay cùng đá và mật ong để làm thành nước đường hoặc trộn với nước có ga hay rượu soju là bạn có ngay một món nước uống ngon miệng ăn cùng với dưa hấu trộn thập cẩm.

11 - Kem Hàn Quốc

Kem mùa hè ở Hàn Quốc rất thu hút khách bởi các hương vị độc đáo, đa dạng ngon mát lành và tiện lợi. Bạn có thể tìm thấy kem ở khắp mọi nơi với vô vàn những hương vị, kiểu dáng và cách ăn khác nhau. Bạn có thể dành cả mùa hè để thưởng thức những loại kem khác nhau ở Hàn Quốc. 

Nhiệt độ mùa hè đang nóng, nếu có thời gian bạn hãy chuẩn bị và nếm thử những món ăn đặc sắc của Hàn Quốc này nhé. Sẽ thêm rất nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn và cả gia đình trong mùa hè oi bức. Đừng quên tạo không gian nhà thông thoáng và những sản phẩm nội thất tiện ích của Nội thất Hàn Quốc RUCHE nhé. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Chia sẻ: