Chiều cao của giường ngủ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn?

Khi mua giường bạn thường nhận được tư vấn “nên ưu tiên sự thoải mái và độ phù hợp về kiểu dáng của giường đối với tổng thể chung trong phòng ngủ của bạn”. Những yếu tố đó rất quan trọng nhưng vẫn còn một vấn đề nữa mà bạn không ngờ tới đó chính là chiều cao của chiếc giường như thế nào? Tại sao phải để ý chiều cao của giường ngủ, nó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của bạn? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có thêm kiến thức trước khi quyết định mua giường bạn nhé.

Chiều cao của giường là gì?

Chiều cao của giường tiêu chuẩn (Ảnh sưu tầm)

Chiều cao của một chiếc giường nằm được tính là khoảng cách từ chân giường đến mặt nằm của giường (bao gồm cả phần nệm giường nếu có). Mỗi một loại giường lại chiêu cao khác nhau, giường gỗ truyền thống khác, giường mới kết hợp với nệm cao hoặc nệm thấp hoặc vừa phải đều có. Ngoài ra, cũng tùy vào từng cá nhân mà chiều cao của giường được cho là phù hợp cũng khác nhau.

Vì sao chiều cao của giường lại quan trọng với bạn?

Thứ nhất, Chiều cao của giường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Giường là vật dung thân quen trong nhà bạn (Ảnh sưu tầm)

Giường là vật dụng mà bạn dùng để nghỉ ngơi, bạn cần ít nhất 8h/ngày để sử dụng chúng, nó chiếm một phần không nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày của bạn. Việc ra vào hàng ngày của bạn có dễ dàng hay không lại phụ thuộc vào chiều cao của chiếc giường. Việc ảnh hưởng này được nhận thấy rõ nhất thông qua tuổi tác của người sử dụng.

Chiều cao của giường ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn tuổi (Ảnh sưu tầm)

Người lớn tuổi có hệ xương không còn chắc chắn và linh hoạt như người trẻ tuổi,họ cần có một chiếc giường có thể để họ di chuyển dễ dàng, không bị căng cơ hoặc trấn thương khi sử dụng. Nếu chiều cao của giường quá thấp dễ làm cho người sử dụng bị hẫng khi ra vào giường, ngược lại nếu giường quá cao sẽ làm cho người dùng phải nhấc chân quá cao hoặc nhảy lên nhảy xuống mới ra khỏi giường dễ gấy nên hiện tượng cho cơ, mỏi gối hoặc dẽ trượt chân khi di chuyển.

Chiều cao của giường không ảnh hưởng quá nhiều đối với người trẻ tuổi (Ảnh sưu tầm)

Người trẻ tuổi nhất là trẻ con thì hệ xương còn tương đối linh hoạt, việc ra vào giường rất dễ mà không bị chiều cao của giường tác động nhiều hệ cơ xương. Việc sử dụng các loại giường thông minh và hiện đại cũng dễ dàng hơn.

Chiều cao của giường vẫn khiến bạn gặp phải một số phiền phức không mong muốn (Ảnh sưu tầm)

Tuy nhiên giường quá cao hoặc quá thấp so với chiều cao của người sử dụng cũng sẽ khiến họ không thoải mái trong việc ra vào giường.

Thứ hai, chiều cao của giường ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phòng ngủ

Chiều cao của giường cũng hài hòa với các vật dụng nội thất khác trong phòng ngủ(Ảnh sưu tầm)

Tổng thể không gian của phòng ngủ được cho là hài hòa khi mà tất cả các vật dụng trang trí nội thất có kích thước phù hợp với kích thước chung của phòng. Chiều cao của giường cũng là một yếu tố cần phải lưu tâm. Nếu giường thấp có thể làm cho căn phòng trông rộng rãi hơn so với giường cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có một căn phòng đặc biệt cao với trần nhà cao, một chiếc giường cao hơn sẽ phù hợp hơn với không gian.

Giường ngủ hiện đại của người Nhật Bản (Ảnh sưu tầm)

Thực tế, chiều cao của giường cũng phụ thuộc vào thói quen và phong tục của người bản địa. Một chiếc giường cao có thể mang lại cảm giác sang trọng và vương giả. Mặt khác, việc kê một chiếc giường ngắn có thể khiến bạn cảm thấy có chỗ dựa. Người Nhật đã rất yêu thích những chiếc giường thấp trong nhiều thế kỷ, trên thực tế, họ đã tạo ra ‘Shikibuton’, một chiếc giường truyền thống gần như trở thành một phần của sàn nhà. Nó là để kết nối tinh thần với thiên nhiên, nhưng hãy cẩn thận nếu bạn có một cái lưng dễ dàng bị đau nhức.

Thứ ba,chiều cao của giường ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm khác trong phòng ngủ

Nội thất của phòng ngủ được cân đối theo chiều cao của giường ngủ (Ảnh Nội thất RUCHE)

Nội thất phòng ngủ được đánh dấu với giường ngủ là trung tâm. Vì vậy kích thước của giường cũng ảnh hưởng đến quyết định mua các sản phẩm khách như nệm, chăn ga gối, táp giường .... và rất nhiều vật dụng khác nữa.

Ví dụ: Nếu chiều cao khung giường của bạn thấp thì bạn có thể chọn một chiếc cực dày để tạo sự thoải mái. (Ảnh sưu tầm)

Nếu khung giường đã cao rồi thì bạn không thể chọn một chiếc nệm có độ dày vừa phải hơn để có chiều cao hợp lý với chiều cao của bạn.  (Ảnh sưu tầm)

Cũng như nhiều đồ lưu trữ, một chiếc giường cao mang lại cảm giác tinh tế. Trong khi một chiếc giường ngắn có thể tạo ra một ấn tượng thoải mái và tối giản. (Ảnh sưu tầm)

=>> Xem ngay: 12 công thức “biến hình” phòng ngủ của bạn trở nên “sang chảnh”

Thứ tư, Chiều cao của giường cũng ảnh hưởng tới phong thủy nhà bạn

Theo các chuyên gia phong thủy thì chiều cao của giường ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Họ quan niệm rằng một không gian phòng ngủ thông thoáng sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng tích cực hơn. Vượng khí cũng từ đó mà tỏa ra tốt hơn. Nếu chiều cao của giường quá ngắn, năng lượng lưu thông kém bạn sẽ không thể ngủ ngon, tâm trạng bất an ảnh hưởng đến tài lộc và vượng khí của gia đình. 

=> Xem ngay: Cách Kê giường hướng nào thì tốt? cần kiêng kỵ những gì để ngủ ngon, nhiều tài lắm lộc

Vậy lựa chọn giường có chiều cao như thế nào để thoải mái và hài hòa?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng hiều cao của một chiếc giường bình thường là khoảng 25inch ~ 63.5cm (bao gồm cả khung giường và nệm). Tuy nhiên đó chỉ là chiều cao tiêu chuẩn còn chiều cao thực tế phụ thuộc vào từng cá nhân và theo độ tuổi để cân đối cho hợp lý.

Đối với chiều cao trung bình của người Việt Nam thì độ cao hợp lý từ mặt nệm xuống mặt đất từ 40-50cm. Đặc biệt với khí hậu nhiệt đới gió mùa bạn nên chọn giường có phần gầm cao để dễ dàng vệ sinh, không khi lưu thông và tránh tình trạng ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Làm thế nào để biết chiều cao của giường đã phù hợp với bạn chưa?

Để đánh giá xem giường của bạn có chiều cao đã phù hợp hay chưa bạn hay làm một phéo thử như sau. Bạn ngồi ở mép giường.

nếu bàn chân của bạn đặt phẳng trên sàn và đầu gối của bạn nằm trên một đường thẳng với hông thì chiều cao đó là phù hợp.

Nếu đầu gối của bạn cao hơn hông nghĩa là giường quá thấp và nếu chân bạn không thể chạm sàn thoải mái thì có nghĩa là giường quá cao.

Tuy nhiên, nếu trong gia đình bạn lại có thành viên có chiều cao khác biệt hơn thì bạn cần phải điều chỉnh lại chiều cao của chiếc giường cho phù hợp hơn. Bạn có thể kê giường cao lên một chút bằng cách sử dụng dụng cụ nâng giường bằng gỗ, nhựa hoặc kim loại nhỏ dể nâng chiếc giường của bạn lên.

Một số mẫu giường phù hợp với có kích thước chiều cao tiêu chuẩn phù hợp của Nội thất Hàn Quốc RUCHE:

 

Giường ngủ bọc da cao cấp Celia - BE1601 - Sản phẩm của RUCHE

Giường ngủ bọc da cao cấp ADNA - BE1701 - Sản phẩm của RUCHE

Giường ngủ bọc da cao cấp Dulcie - BE1703 - Sản phẩm của RUCHE

Giường ngủ bọc da cao cấp GAN JI - BE2001 - Sản phẩm của RUCHE

Trên đây là một số chia sẽ về chiều cao giường ngủ ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của bạn. Nội thất Hàn Quốc Ruche mong rằng chia sẽ trên sẽ giúp ích cho bạn đọc khi chọn mẫu giường ưng ý cho không gian ngủ.

Chia sẻ: