Cách vệ sinh và bảo quản sofa da tại nhà sạch đẹp như mới

Bạn vệ sinh sofa da nhà bạn như thế nào? Có giữ được tuổi thọ và độ sáng bóng như mới của bộ sofa đó không? Điều này phụ thuộc vào chính bạn. Hãy chăm sóc sofa da nhà bạn như chính da mặt của bạn vậy. Cùng RUCHE thực hiện “Cách vệ sinh và bảo quản sofa da tại nhà sạch đẹp như mới” ngay sau đây nhé

I - 4 bước vệ sinh siêu đơn giản cho sofa da nhà bạn sạch tinh như mới

Bước 1:  Lau sofa đúng cách, thường xuyên bằng sạch sofa bằng vải “MỀM & KHÔ”

Muốn sofa da nhà bạ luôn sạch tinh như mới hãy vệ sinh thường xuyên. Bạn nên lau sofa hàng ngày và nếu quá bận hãy cố gắng lau sofa 2 - 3 lần / tuần. (Ảnh sưu tầm)

Đặc biệt dù là sofa da thật hay giả da thì bạn chỉ nên dùng vải “MỀM & KHÔ”để đảm bảo bề mặt da được ổn định nhất. Nếu khăn quá cứng có thể bào mòn hoặc thậm chí là xước phần da của sofa. Bạn nên chọn khăn mềm chuyên dụng hoặc một miếng mút mềm để lau sofa là tốt nhất. (Ảnh sưu tầm)

Và nếu bạn sử dụng vải ướt để lau chắc chắn rằng bạn có dùng loại da thật hay giả da tốt đến đâu vẫn gây nên hiện tượng bong nổ bề mặt da.  (Ảnh sưu tầm)

Bước 2: Sử dụng máy hút bụi để làm sạch những khe rãnh của sofa da.

Thường bề mặt sofa da bạn sẽ nhìn thấy chúng khá bóng và phẳng tuy nhiên vẫn có những khe rãnh mà khi bạn vệ sinh hàng ngày không làm sạch hết được bụi bẩn. (Ảnh sưu tầm)

Vì vậy, bạn nên sử dụng một bàn chải lông mềm và dùng máy hút chân không dưới tất cả đệm và những khe nhỏ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Hãy làm nhẹ nhàng và dùng công suất máy vừa phải để tránh những tác động lực quá mạnh gây ảnh hưởng đến sofa. (Ảnh sưu tầm)

Bước 3: Làm sạch những vết bẩn trên sofa da bằng những dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Đối với các vết bẩn dính vào sofa bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng. Tuy nhiên mỗi loại da đều có những loại chất tẩy rửa phù hợp bạn cần lưu ý. Với sofa giả da bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa, thuốc xịt làm sạch, thuốc tẩy ...  (Ảnh sưu tầm)

Nhưng với các dòng sofa da thật nên tốt nhất bạn nên hạn chế dùng chất tẩy rửa, nếu không may dính bẩn bạn có thể dùng cồn Isopropyl để vệ sinh được tốt hơn. Sau đó nhẹ nhàng chà tăm bông lên vết bẩn và lau khô khu vực bằng một miếng vải khô. (Ảnh sưu tầm)

Bạn có thể tự pha chế dung dịch tẩy rửa cho sofa da thật bằng dung dịch làm từ nước và giấm hay rượu,… cũng rất hiệu quả và an toàn cho sofa da.  (Ảnh sưu tầm)

Ngoài ra, các nhà sản xuất sofa da cũng có những sản phẩm vệ sinh sofa da thật để bạn bảo quản sofa của mình được tốt hơn, hãy liên hệ với họ được biết thêm chi tiết. (Ảnh sưu tầm)

Bước 4: Sử dụng các sáp hoặc kem hoặc dung dịch đánh bóng để sofa luôn như mới

Sofa da được đánh giá độ sang trọng nhờ vào độ sáng bóng mà sắc màu nguyên bản của bề mặt da. Đặc biệt là những bộ sofa da thật càng bảo quản tốt thì màu sắc và độ sáng bóng của chúng càng được tôn lên theo thời gian. (Ảnh Nội thất RUCHE)

Sau khi sofa được làm sạch hãy “dưỡng da’ cho sofa bằng những sản phẩm đánh bóng. Các nhà cung cấp da luôn có những sản phẩm sáp (xi đánh bóng) để bảo quản da được tốt hơn. Bạn hãy sử dụng chúng thường xuyên để có bộ sofa như mới. (Ảnh Nội thất RUCHE)

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chế dung dịch đánh bóng sofa bằng cách là trộn một ít giấm trắng và hai phần dầu oliu. Dùng một tấm vải mềm, thoa hỗn hợp này lên ghế sofa từ bên này đến bên kia để đảm bảo lau kín da là sẽ có một bộ sofa da sáng bóng như mới.

II - Làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên sofa da như thế nào? 

Việc vệ sinh sofa da rất nhẹ nhàng tuy nhiên nếu không may dính phải một số vết bẩn cứng đầu mà khi bạn làm các bước cơ bản chúng vẫn nằm y nguyên ở đó thì sao? Đừng lo, có một vài mẹo vặt rất hữu ích cho cách bạn để đánh bật các vết bẩn cứng đầu như sau:

1 - Sử dụng giấm để đánh bay những vết bẩn nhỏ

Giấm là nguyên liệu thường có ở trong gia đình, vì thế bạn không cần phải đi đâu xa để kiếm một dung dịch vệ sinh vết bẩn sofa cả. Chỉ cần nhúng vải lau hoặc mút (bọt biển) vào một chút giấm, vắt khô và chè nhẹ lên vết bẩn. Sau khi dùng giấm vệ sinh, bạn dùng khăn mềm nhúng vào nước nóng vắt khô và lau lại một cách nhẹ nhàng là vết bẩn sẽ biến mất. (Ảnh sưu tầm)

2 - Xóa vết bút bi bằng tẩy bút chì hoặc dung môi Isopropyl Alcohol

Đối với các sản phẩm sofa giả da bạn có thể dùng tẩy bút chì (gôm) để loại bỏ vết bẩn như bút chì, bút mực một cách làm sạch sofa giả da dễ dàng mà không cần phải tốn quá nhiều công sức (Ảnh sưu tầm)

Riêng đối với sofa da thật, việc chà lên bề mặt da là không được phép nếu không may dính phải vết mực bút hãy sử dụng dung môi isopropyl Alcohol vô cùng hiệu quả. Bạn nên tìm ở những chỗ chuyên bán hóa chất vệ sinh uy tín. Lưu ý là nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng nữa nhé.(Ảnh sưu tầm)

3 - Sử dụng rượu trắng để làm sạch nấm mốc trên sofa

Rượu có tác dụng rất lớn trong việc đẩy lùi nấm mốc trên sofa. Cách làm như sau:

- Sử dụng rượu trắng pha với nước theo tỷ lệ 1:1.

- Sau đó bạn dùng miếng bông gòn hay vải sợi sạch, nhúng vào hỗn hợp.

- Sau đó hãy lau khăn lên sofa từ bên này qua bên kia để tránh bỏ sót chỗ.

- Với cách làm này bạn sẽ dễ dàng đánh bay những vùng loang lổ khó chịu do nấm mốc gây ra.

4 - Làm sạch sofa da với baking soda

Baking soda rất nổi tiếng với công dụng tẩy rửa “bách bệnh” mà vẫn an toàn cho sản phẩm. Bạn chỉ cần một miếng vải mềm và sạch nhúng vào baking soda rồi chà nhẹ lên vết bẩn. Sau đó sử dụng miếng vải hoặc mút nhúng qua nước nóng, vắt khô nước lau hết baking soda bám trên sofa là tạm biệt được vết bẩn cứng đầu rồi. (Ảnh sưu tầm)

III - Mẹo vặt bảo quản giúp bộ sofa da nhà bạn luôn bền đẹp

Ngoài việc vệ sinh sofa thường xuyên, để bộ sofa nhà bạn luôn bền đẹp bạn nên chú ý bảo quản sofa nhà bạn với một số mẹo vặt ngay sau đây:

1 - Không nên để sofa tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời.

Sofa da nhất là sofa da thật đều có nguồn gốc tự nhiên hoặc cấu tạo từ những thành phần tương tự với da tự nhiên, vì vậy bạn nên tránh chúng tiếp xúc với nguồn nhiệt nhất là ánh sáng mặt trời.  (Ảnh sưu tầm)

Không để sofa da thật dưới ánh mặt trời trực tiếp, gần lò sưởi hay dưới lỗ thông hơi. Việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến lớp da thật bị khô, nứt hoặc phai. (Ảnh sưu tầm)

Nếu không thể kê sofa chỗ nào khác buộc phải kê cạnh nơi đón ánh sáng mặt trời, hãy sử dụng rèm che để đảm bảo sofa được bảo quản lâu nhất. (Ảnh Nội thất Hàn Quốc RUCHE)

=>> Xem ngay 15+ mẫu sofa da thật bán chạy năm 2020 của Nội thất RUCHE

2 - Không nên kê sofa ở những nơi có độ ẩm cao và tiếp xúc với nước.

Dù là sofa da thật hay giả da thì khi tiếp xúc với nước hoặc nơi có độ ẩm cao cũng rất dễ hư hỏng. Hãy đặt bộ sofa da ở những vị trí thoáng mát và khô ráo nhất. (Ảnh sưu tầm)

Và nếu không may trong quá trình sử dụng mà bị đô nước hoặc chất lỏng lên sofa da, hãy sử dụng khăn khô lau ngay hoặc nếu là chất lỏng khó thấm hãy dùng vải thấm qua nước nóng vắt khô để lau sẽ nhanh bay hơi và an toàn cho bề mặt sofa. (Ảnh sưu tầm)

3 - Không nên kê sofa ngay phía dưới điều hòa hoặc hướng quạt điều hòa vào thẳng sofa

Sofa da rất nhạy cảm với nguồn nhiều và sự thay đổi của bầu không khí. Việc kê sofa ngay phía dưới điều hòa với nhiệt độ thay đổi thất thường cộng với sự hút khô của điều hòa sẽ rất gây hại cho bề mặt da, nó có thể bị khô hoặc nứt. (Ảnh sưu tầm)

4 - Hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa

Sofa da rất nhạy cảm với hóa chất tẩy rửa vì vậy nếu không thật sự cần thiết bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa cho sofa da để tránh gây nổ, hư hỏng bề mặt sofa da, nhất là những mẫu sofa da thật (Ảnh sưu tầm)

5 - Không nên tác động lực quá mạnh lên sofa

Không một nhà sản xuất sofa nào có thể cam kết chất lượng sofa cho bạn khi mà sofa nhà bạn bị tác động lực nhiều. Nó có thể gây nên tình trạng nhăn nhúm, thậm chí nứt hoặc rách lên sofa da.

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ chạy nhảy trên sofa hoặc nuôi thú cưng như mèo, chó … hãy cố gắng để sofa nhà bạn không bị lực tác động quá nhiều ảnh hưởng đến kết cấu và độ bền của sofa nhé. (Ảnh sưu tầm)

6 - Hãy che đậy sofa cẩn thận khi vận chuyển và lưu kho

Trong quá trình vận chuyển hoặc lưu kho sofa bạn nên cẩn thận hãy đảm bảo sofa được làm sạch và sấy khô hoàn toàn. Đặt một tấm nhựa dưới ghế sofa để chống ẩm. Da cần thở vì vậy không bao giờ bọc đồ nội thất bằng da bằng nhựa vì điều này sẽ gây ra độ ẩm tích tụ và làm hỏng da.

Không bao giờ đặt các vật nặng khác lên trên sofa da vì điều này có thể gây ra vết lõm không thể khắc phục trong da. Nên đặt đồ nội thất bằng da lên trên các pallet gỗ để giữ nó khỏi mặt đất.  (Ảnh sưu tầm)

Sofa da thật của Nội thất Hàn Quốc RUCHE  (Ảnh RUCHE)

Các bộ sofa da thật hay giả da nếu được bảo quản tốt thì độ bền của chúng sẽ tốt hơn rất nhiều. Bạn sử dụng một bộ sofa 2 - 3 năm, 4 - 5 năm, 10 - 15 năm hay đến tận 20 năm điều đó một phần phụ thuộc và sự chăm sóc và bảo quản của bạn. Trên đây, là một số cách vệ sinh và bảo quản sofa da mà Nội thất Hàn Quốc RUCHE muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.

Cảm ơn Các bạn đã đón đọc!



Chia sẻ: