Cách vệ sinh SOFA Nỉ tại nhà dành cho người bận rộn

Sofa nỉ nhà bạn đã mua được 2 năm rồi nhìn vẫn như mới, khách với là trầm trồ khen ngợi chủ nhà khéo tay “mát mặt” quá. Đương nhiên rồi, làm gì có cái gì lại không có bí quyết, việc giữ gìn nhà cửa sạch sẽ gọn gàng mà vẫn đảm bảo nhiều thời gian cho việc khác là phải có tuyệt chiêu nhé. RUCHE mách bạn “cách vệ sinh sofa nỉ tại nhà để sofa luôn bền đẹp như mới chỉ dành cho người bận rộn” ngay sau đây nhé.

Đầu tiên, làm gì cũng phải hiểu về nó trước đã nhé, sofa nỉ là gì? sofa nỉ có ưu nhược điểm gì?

Sofa nỉ là gì ? Đơn giản thôi, Sofa nỉ là loại sofa được bọc bên ngoài bằng chất liệu vải nỉ - loại chất liệu bạn có thể thấy ở bất kỳ đâu trong đời sống hàng ngày như quần áo, chăn, gối …

Có 2 loại chất liệu nỉ chính được sử dụng để sản xuất sofa đó là nỉ thô và nỉ nhung.

Sofa nỉ hiện đại cho cuộc sống năng động (Ảnh RUCHE)

Nỉ thô:  Bề mặt thô, các sợi vải được dệt với nhau khá đều đặn, trên mặt vải không xuất hiện các sợi lông nhỏ li ti như chất liệu nỉ. Chất liệu nỉ thô thường được thiết kế cho những sofa theo phong cách hiện đại.

Nỉ thô này mang tới vẻ đẹp gần gũi cho không gian sống.(Ảnh RUCHE)

Chất liệu nỉ thô có đặc tính thấm nước, mang tới cảm giác thoáng mát khi sử dụng vào mùa Hè và tạo nên không gian ấm áp vào mùa Đông

Nỉ thô được ứng dụng rộng rãi trong ngành sản xuất sofa (Ảnh RUCHE)

Nỉ nhung: Bề mặt vải mịn hơn, trên mặt vải còn các sợi lông li ti Chất liệu này thường được sử dụng để bọc những bộ ghế sofa cổ điển hoặc tân cổ điển.

Nỉ nhung mềm mại và sang trọng (Ảnh RUCHE)

Bởi hiệu ứng mà chất liệu này mang tới là vẻ đẹp sang trọng, quý phái dành cho không gian cao cấp. Bên cạnh đó, chất liệu vải nỉ nhung còn mang tới cảm nhận êm ái và mềm mại khi bạn sử dụng ghế sofa.

Vậy ưu nhược điểm của sofa nỉ là gì?

Sofa nỉ là một dòng sofa ra đời với xu hướng hiện đại vì vậy nó có rất nhiều ưu điểm như:

  • Sofa nỉ thường có bề mặt êm ái và mềm mại, khả năng giữ ấm và thoát hơi tốt, thấm hút mồ hôi, không gây cảm giác bí rít khi ngồi lâu mang lại cảm giác thoải mái và tiện lợi cho người ngồi. (Ảnh RUCHE)

Sofa nỉ màu sắc đa dạng (Ảnh RUCHE)

  • Chất liệu nỉ có màu sắc đa dạng và cũng nhiều hình dạng bề mặt vải, đó dễ dàng kết hợp với các kiểu không gian nội thất khác nhau. Không chỉ đơn thuần là sofa phòng khách mà nó có thể làm sofa cho nhà hàng, quán cafe, spa, salon tóc ....

  • Sofa nỉ có mức giá không quá cao, chỉ cần bạn lựa chọn được phong cách là có thể có được những bộ sofa nỉ với nhiều mức giá khác nhau. Nó có thể chỉ 5 -6 triệu đồng hoặc cũng có thể lên tới hàng trăm triệu đồng nếu là những mẫu nỉ cao cấp. (Ảnh Sofa Hebes - SF1811 của Nội thất Hàn Quốc RUCHE)

- Có thể vệ sinh sofa nỉ một cách dễ dàng. Có nhiều phương pháp để vệ sinh ghế sofa nỉ như vệ sinh khô, vệ sinh ướt,… Ví dụ như bạn có thể vệ sinh chúng hàng ngày với máy hút bụi vô cùng tiện lợi. Mua dụng cụ và dung dịch vệ sinh ghế sofa nỉ cũng rất đơn giản, dễ kiếm tại các cửa hàng tiêu dùng. (Ảnh sưu tầm)

Nhược điểm của sofa nỉ như thế nào?

  • Sofa nỉ thường rất dễ bám bụi bẩn. Nếu bạn kê sofa nỉ ở tầng trệt, hay nhà bạn nằm ngay mặt đường nhiều xe cộ qua lại thì việc giữ gìn bộ sofa nỉ luôn sạch sẽ là rất khó nhất là những vết mực bút vẽ do trẻ con nghịch gây ra (Ảnh sưu tầm)

  • Sofa nỉ nếu vệ sinh và bảo quản không đúng cách sẽ nhanh bị bai màu hoặc xù lông rất mất thẩm mỹ (Ảnh sưu tầm)

  • Sofa nỉ thường phải vệ sinh thường xuyên hơn sofa da vì vậy sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn. Và nếu bạn không có thời gian thì lại tốn thêm chi phí thuê các đơn vị chuyên nghiệp đến vệ sinh sofa (Ảnh sưu tầm)

Để bộ sofa nỉ được bền bỉ và giữ nguyên màu sắc như mới các bạn cần phải vệ sinh cẩn thận và thương xuyên 2 - 3 lần/ tuần. Vậy bạn phải làm sao để vệ sinh chúng?. Đừng vội nản, chúng tôi có một vài mẹo nhỏ giúp bạn giữ được bộ sofa luôn mới và bền chắc mà không tốn nhiều thời gian hay chi phí. 

1- Thời gian vệ sinh SOFA

Theo lời khuyên của các chuyên gia của Nội thất Hàn Quốc Ruche khuyến cáo thì bạn nên " lau chùi thường xuyên ít nhất là một tuần một lần để làm sạch bụi bẩn bám trên ghế". Vệ sinh kỹ càng cho bộ ghế sofa 6 tháng/lần nếu nhà bạn ở mặt đường, có trẻ em và 1 năm/lần với những gia đình ít người, không khí thoáng sạch.

2 - Thực hiện quy trình vệ sinh sofa chuẩn gồm 5 bước sau:

Bước 1: Công việc đầu tiên trong khâu vệ sinh chính là hút sạch bụi bẩn trên bề mặt ghế. Hút bụi thường xuyên cho sofa nỉ sẽ giúp sofa sạch sẽ tránh được bụi bẩn và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe gia đình bạn.

  • Chỉ 1 phút với tấm vải đập mạnh để những hạt bụi bám vào sofa bắn ra và bám lên mảnh vải đó.
  • Sau đó lau lại bằng một miếng vải khác lau lại hoặc sử dụng máy hút bụi để xử lý nốt những hạt bụi còn sót lại.

Bước 2: Sau khi đã hút sạch bụi bẩn trên mặt ghế, hãy phun nước có pha hóa chất và dung dịch diệt khuẩn lên bề mặt vải ghế sofa để một vài phút cho hóa chất ngấm vào vết bẩn. (Ảnh sưu tầm)

Dùng bình xịt chuyên dụng (Ảnh sưu tầm)

Các vết bẩn cứng đầu như mực bút bi, bút màu, cafe ... rất khó làm sạch. Bạn có thể dùng một số sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh sofa nỉ như sumo, bình xịt chuyên dụng xịt lên vết bẩn và lau nhẹ nhàng bằng khăn sạch các vết bẩn cũng sẽ biến mất

Có thể tháo rời sofa để vệ sinh kỹ hơn (Ảnh sưu tầm)

Ngoài ra, Để khắc phục nhược điểm dễ dính bẩn, các nhà sản xuất sofa đã sản xuất sofa với phần bỏ nỉ có thể tách rời. Đối với những sofa nỉ tách rời bạn có thể tháo ra và giặt chúng, bạn cần ngâm chúng 30 phút để các vết bẩn thấm lâu có thể tan ra dễ dàng hơn, sau đó xả lại với nước sạch hoặc nước xả để sofa trở lên thơm tho sạch sẽ hơn.

Bước 3: Đánh tan vết bẩn bám lâu ngày trên bề mặt ghế sofa bằng cách sử dụng máy đánh tay chuyên dụng. Sau đó, phun nước hóa chất thêm lần nữa để xử lý những vết bẩn cứng đầu và tiếp tục dùng máy đánh lại cho sofa thật sạch. (Ảnh sưu tầm)

Bước 4: Sau khi đã chà rửa kĩ càng những vết bẩn “khó ưa” bạn cần dùng máy hút công suất cao hút nước và chất bẩn ra khỏi ghế sofa. (Ảnh sưu tầm)

Bước 5: Hãy sử dụng quạt thổi để làm cho sofa khô nhanh hơn và chỉ sau hai tiếng đồng hồ là chúng ta sẽ sử dụng lại được. (Ảnh sưu tầm)

Một số mẹo “đại bại” những vết bẩn cứng đầu ra khỏi ghế sofa hữu ích: 

Khử các loại vết bẩn khó ưa trên sofa bằng cồn khi không dung dịch vệ sinh chuyên dụng (Ảnh sưu tầm)

Nếu không có các dung dịch chuyên dụng, bạn có thể dùng cồn pha loãng (nên pha loãng để giữ chuyên màu cho sofa nỉ) xịt lên vết bẩn và lau lại bằng khăn giấy nhẹ nhàng làm đi làm lại nhiều lần là có thể sạch. (Ảnh sưu tầm)

Dùng baking soda để làm vệ sinh sofa cực nhanh và hiệu quả (Ảnh sưu tầm)

Bột Baking soda cũng là khắc tinh của những vết bẩn (Ảnh sưu tầm)

Khi không có dung dịch chuyên dụng, ngoài việc dùng cồn bạn có thể dùng baking soda vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần rải đều bột baking soda lên bề mặt và để khoảng 20 phút rồi dùng máy hút bụi hút chúng ra khỏi bề mặt là bạn đã có được một chiếc sofa sạch sẽ 

Khử mùi hôi sofa nỉ bằng hương liệu. 

Sử dụng hương liệu thơm để sofa nỉ bớt mùi hôi khó chịu (Ảnh sưu tầm)

Nếu như sofa nỉ nhà bạn có mùi hôi thì phải làm sao? Đừng lo lắng, với hương liệu hay tinh dầu thì bạn đã có thể giải quyết vấn đề này. Bạn chỉ cần lấy bông gòn và nhỏ vài giọt hương liệu lên rồi đem quấn vào tấm vải, bỏ vào sau lưng tựa ghế sofa. Với cách làm này bộ ghế sofa nhà bạn có hôi như thế nào cũng nhanh chóng thơm tho dễ chịu.

Khử mốc cho sofa nỉ bằng chất tẩy chuyên dụng

Dung dịch khử mốc cũng giúp bạn có được một bộ sofa như mới (Ảnh sưu tầm)

Khi sofa bị không mau bị mốc, việc vệ sinh sofa tương đối khó khăn để lấy lại được màu sắc ban đầu. Trước hết, nếu như sofa đã chẳng may dính ẩm mốc thì bạn cần vệ sinh sạch sẽ và không nên để lâu. Có thể dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng để không làm sofa bị bay màu hay sờn vải. 

Dung dịch khử mốc mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ(Ảnh sưu tầm)

Để tránh tình trạng ẩm mốc cho ghế sofa, bạn không nên đặt ở những nơi ẩm thấp mà hãy lựa chọn nơi thoáng đãng nhất. Như vậy nó hạn chế tối đa tình trạng sofa bị ẩm, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm hơn. Cùng với đó, bạn hãy luôn giữ cho không gian của mình được thoáng đãng, khô ráo bằng cách bật điều hòa khi mùa nồm đến, mở cửa để đón ánh nắng tự nhiên.

Sofa nỉ sạch sẽ giúp cho bạn có cuộc sống dễ chịu hơn (Ảnh sưu tầm)

Như vậy, qua bài đọc chúng ta đã có được những bước làm sạch sofa nỉ ngay tại nhà, không tốn nhiều thời gian, thích hợp cho những người bận rộn mà lại vô cùng hiệu quả. Hãy bỏ túi những phương pháp này để luôn giữ được bộ sofa nỉ nhà chúng ta luôn sạch, đẹp, bền lúc nào cũng như mới nhé!

Chia sẻ: