Bạn đã biết được bao nhiêu thông tin về Gỗ Tần Bì?

Nếu bạn đã từng đi mua nội thất chắc chắn đã từng nghe qua các sản phẩm nội thất bằng gỗ Tần Bì. Vậy bạn đã tìm hiểu về gỗ Tần Bì chưa? gỗ Tần Bì là gì? Gỗ Tần Bì có ưu nhược điểm gì? Làm thế nào để phân phân biệt gỗ Sồi và gỗ Tần Bì? Ứng dụng của gỗ Tần Bì như thế nào? … Nội thất RUCHE xin phép được chia sẻ với các bạn “Tất cả những điều cần biết về Gỗ Tần Bì” ngay tại bài viết ngay sau đây, mời các bạn đón đọc.

Đầu tiên chúng ta cùng xem “Gỗ Tần Bì là gì?” nhé

Gỗ Tần Bì (viết tắt là gỗ ASH) là một loại gỗ tự nhiên có tên khoa học Fraxinus chinensis là một loài thực vật thân gỗ có hoa thuộc chi Fraxinus trong họ Ô liu, bản địa châu Á.

Loài cây này được du nhập vào Colombia năm 1960 và được trồng rất phổ biến ở các đường phố cũng như vùng nông thôn với độ cao thổ nhưỡng từ 1500 đến 2900 trên mực nước biển.

Ngoài ra, cây Tần Bì còn được tìm thấy ở các vùng ôn đới Châu Á, Liên bang Nga (Primorsky, đảo Sakhalin); Trung Quốc; Hoa Đông: Bán đảo Triều Tiên; châu Á nhiệt đới: Đông Dương, Việt Nam.

Ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là gỗ Tần Bì đều có xuất xứ nhập khẩu, mua gỗ Tần Bì nguồn gốc trong nước rất ít nguyên nhân là do chất lượng gỗ không tốt bằng gỗ nhập khẩu, nguồn cung ứng cũng rất ít không đủ phân phối ra thị trường.

Có những loại gỗ Tần Bì nào trong tự nhiên, màu sắc của gỗ Tần Bì như thế nào?

Gỗ Tần Bì trong tự nhiên có rất nhiều nhánh với những đặc điểm khác nhau.

(Tần Bì Trắng- Ảnh sưu tầm)

  • Gỗ Tần bì trắng (White Ash): đây là loại gỗ có độ cứng cao, độ đàn hồi tốt và đặc biệt rất dễ sơn màu vì vậy loại gỗ này được sử dụng rất nhiều trong nội thất như ván sàn, tủ gỗ, bàn ghế …

(Tần Bì Tamo - Ảnh sưu tầm)

  • Tần bì Tamo (Tamo Ash): loại gỗ này được phân bổ chủ yếu ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, … Do khí hậu ở cùng nhiệt đới nên có rất nhiều dây leo quấn quanh thân cây khiến cho các thớ gỗ có nút thắt không được thẳng đẹp.

(Tần Bì đen - Ảnh sưu tầm)

  • Tần bì đen (Black Ash): giống như cái tên, gỗ này có màu đen tối hơn hẳn, vân gỗ màu nâu sẫm và gần nhau tạo cảm giác trầm hơn. Gỗ Tần Bì đen được phân bổ chủ yếu ở miền đông Canada và đông bắc Hoa Kỳ, từ phía tây Newfoundland đến đông nam Manitoba, và phía nam đến Illinois và bắc Virginia.

(Tần bì bí ngô - Ảnh sưu tầm)

- Tần bì bí ngô (Pumpkin Ash): so với Tần bì trắng thì Tần Bì bí ngô có màu nâu dậm hơn một chút và được phân bổ chủ yếu ở khu vực Đông Bắc Mỹ. Gỗ này cũng được ứng dụng nhiều trong sản xuất nội thất.

 

(Oregon Ash - Ảnh sưu tầm)

  • Oregon Ash: loại gỗ này phân bố chủ yếu ở Tây Bắc Mỹ. Khi trưởng thành cây có thể đạt chiều cao từ 20 – 25m, đường kính thân từ 0.3 – 1.0m, bản gỗ rộng nhưng số lượng ít không phổ biến như gỗ Tần Bì trắng.

(Green Ash - Ảnh sưu tầm)

- Green Ash: Là một loại gỗ có nguồn gốc ở miền đông và miền trung Bắc Mỹ, từ Nova Scotia phía tây đến đông nam Alberta và đông Colorado, nam tới bắc Florida, và tây nam đến Oklahoma và đông Texas.  Chất lượng của loại gỗ này cũng rất tốt.

 

(European Ash - Ảnh sưu tầm)

- European Ash: Đây là dòng gỗ bản địa của phần lớn châu Âu và cả nhiều dãy núi tại Kavkaz và Alborz. Thân cây to, bản gỗ rộng nên được dung làm bàn ghế rất đẹp.

Mỗi loại gỗ Tần Bì đều có những đặc tính riêng nhưng nhìn chung gỗ Tần Bì đều được ứng dụng rất rộng rãi trong đời sống con người. Đây cũng là loại gỗ đang được sử dụng rất nhiều tại thị trường nội thất Việt Nam hiện nay tuy nhiên là gỗ nhập khẩu nên nếu các bạn hỏi “Gỗ Tần Bì thuộc nhóm mấy?” thì cũng cho thể khẳng định được chính xác nhóm gỗ được.

Vậy ưu, điểm nhược điểm của gỗ Tần Bì như thế nào mà lại được sử dụng nhiều như thế?

Gỗ Tần Bì là một loại gỗ có rất nhiều ưu điểm:

-Gỗ tần bì nổi tiếng với khả năng chịu lực tốt, độ bền và độ đàn hồi vô cùng cao. Dễ dàng uốn công bằng hơi nước thuận lợi cho việc gia công các sản phẩm nội thất.

- Gỗ tần bì có độ bám đinh, ốc và keo dán gỗ, bắt sơn màu rất tốt chính vì thế các sản phẩm nội thất làm từ gỗ tần bì có độ bền cao và tuổi thọ kéo dài hàng chục năm.

- Gỗ tần bì dễ sấy và nhanh khô, ít biến dạng dưới tác động của môi trường nhất là khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam, màu sắc tự nhiên của gỗ cũng hài hòa phù hợp với những tone màu hiện đại.

- Gỗ tần bì có giá cả vừa phải giúp khách hàng có thể sở hữu những món đồ nội thất tần bì chất lượng đặc biệt phù hợp với thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, Gỗ tần Bì cũng có một số nhược điểm như sau:

- Phần tâm gỗ của gỗ tần bì kém trong việc chống mối mọt nên chúng có thể bị hư hỏng nếu không xử lý cẩn thận.

- Dát gỗ dễ thấm chất bảo quản làm mất đi màu sắc tự nhiên của gỗ.

Nếu các bạn hỏi RUCHE rằng Gỗ tần bì có tốt không, có nên dùng gỗ tần bì không? Thì RUCHE xin khẳng định với các bạn rằng: “Gỗ Tần Bì có chất lượng tốt, không chỉ mang lại chất lượng bền cho sản phẩm mà tính thẩm mỹ cũng được đánh giá cao.” Đó cũng là lý do mà RUCHE lựa chọn dòng gỗ Tần Bì nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất chính cho các sản phẩm của mình.

Một câu hỏi nữa được đặt ra đó là “Giá gỗ tần bì là bao nhiêu, có đắt không?”

Hiện nay, ở Việt Nam tuy có cây Tần Bì nhưng chưa thể cung ứng ra thị trường mà hầu hết là Gỗ Tần bì nhập khẩu từ Nga và Mỹ. Tùy theo đơn vị cung cấp mà mức giá bán gỗ Tần Bì tại Hà Nội, hoặc gỗ tần Bì tại Thành phố Hồ Chí Minh hay một địa phương nào khác lại có giá bán khác khau.

 

Có hai loại gỗ Tần Bì nhập khẩu chính đó là gỗ Tần Bì tròngỗ Tần Bì nguyên tấm với mức giá năm 2019 chung giao động khoảng 10.000.000 tr/ m3. So với các loại gỗ có chất lượng tương đương thì theo quan điểm riêng của RUCHE “Gỗ Tần Bì không đắt” 

ỨNG DỤNG CỦA GỖ TẦN BÌ TRONG SẢN XUẤT NỘI THẤT

Nhờ có đặc tính tốt và giá bán hợp lý mà ứng dụng của gỗ Tần Bì rất rộng rãi nhất là thiết kế nội thất. Nội thất RUCHE xin giới thiệu cho các bạn một số sản phẩm nội thất làm từ Gỗ Tần Bì phổ biến hiện nay:

Giường ngủ gỗ tần bì

Một chiếc giường bằng gỗ tần bì đều rất bền đẹp, mang lại cho người dùng cảm giác chắc chắn và an toàn khi sử dụng.

Ngoài ra, những chiếc giường khung gỗ Tần Bì bọc da cũng rất được ưa chuộng hiện nay

>> Xem ngay 5 mẫu giường gỗ Tần Bì bọc da hiện đại đẹp nhất năm 2020

Tủ quần áo gỗ tần bì

Tủ quần áo gỗ tần bì luôn mang đến cho người sử dụng một không gian sang trọng và thân thiện.

Sàn gỗ tần bì

Nhờ vân gỗ nổi bật và khả năng chịu lực tốt mà sàn gỗ Tần Bì rất được ưa chuộng tại Việt Nam

Sofa gỗ Tần Bì

Có hai dòng sofa gỗ Tần Bì rất được ưa chuộng hiên nay

Sofa gỗ Tần Bì tự nhiên nổi bật sang trọng và lịch sự

Sofa khung gỗ Tần Bì bọc da hiện đại và thanh lịch

=>> Xem ngay 13 mẫu sofa gỗ Tần Bì bọc da hiện đại nhất năm 2020 của Nội thất Hàn Quốc RUCHE

 

Bàn ăn gỗ Tần Bì

Gỗ Tần bì là nguyên liệu dễ gia công, vân gỗ lại đẹp tự nhiên nên nhưng bộ bàn ăn gỗ Tần Bì rất được ưa chuộng trong đời sống

Tủ bếp gỗ tần bì

Sở hữu một chiếc tủ bếp gỗ tần bì đẹp giúp không gian nhà bạn sẽ trở nên tinh tế và sang trọng hơn. Màu vàng sáng kết hợp với đường vân gỗ mang đến một không gian tươi sáng, tràn ngập sức sống.

Cửa thông phòng gỗ tần bì

Lựa chọn gỗ tần bì làm cửa thông phòng mang đến vẻ đẹp của tự nhiên cho không gian nhà bạn,

Trên thị trường Việt Nam có rất nhiều sản phẩm gỗ nhập khẩu đặc biệt là gỗ Tần Bì và gỗ Sồi, đây là 2 loại gỗ có cùng chất lượng và giá cả tương đương nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn đối với khách hàng. Như vậy làm sao để bạn có thể nhận biết được đâu là gỗ Tần Bì, đâu là gỗ Sồi? Hãy đọc tiếp ở phần dưới nhé 

Cách phân biệt gỗ Tần Bì và gỗ Sồi bằng mắt thường

Nội thất RUCHE mách bạn một số chi tiết nhỏ để có thể phân biệt được 2 loại gỗ này chỉ bằng mắt thường, mời các bạn tham khảo.

Đặc điểm

Gỗ Sồi (OAK)

Gỗ Tần Bì (ASK)

Màu sắc

Gỗ Sồi có màu sáng nhưng vẫn không sáng bằng gỗ Tần Bì

Gỗ Tần Bì sáng và có sắc trắng nhiều hơn gỗ Sồi

Tom gỗ

Gỗ sồi có tom gỗ mịn và sọc nhỏ

Tôm gỗ tần bì to và đều hơn

Vân gỗ

Gỗ sồi có nhiều vân nhỏ sậm màu giữa thớ gỗ và chạy dọc như hạt mưa rơi. Hình dạng vân thẳng mờ không rõ nét như gỗ Tần Bì

Gỗ tần bì thì dát gỗ có màu từ nhạt đến trắng, tâm gỗ có màu sắc đa dạng từ nâu xám đến nâu nhạt hoặc vàng đến sọc nâu. Hình dạng vân cũng đa dạng từ nửa elip đến cả hình elip tròn rất bắt mắt vì vậy được sử dụng rất nhiều trong sản xuất nội thất.

Tính vật lý

Gỗ sồi tự nhiên có khả năng chống mối mọt tốt hơn gỗ Tần Bì

Tâm gỗ tần Bì kém nên dễ dnafg bị mối mọt tấn công phi qua xử lý tẩm sấy mới hạn chế được nhược điểm này

Tính vật lý 

Chất gỗ cứng nên khả năng bám đính vít của gỗ Sồi thấp hơn Gỗ Tần Bì

Với đặc tính mềm nhẹ dẻo dai nên khả năng bám đinh vít của gỗ Tần Bì tốt hơn hẳn gỗ Sồi

 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về gỗ Tần Bì mà Nội thất RUCHE muốn chia sẻ với để các bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ này. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi!

Chia sẻ: