Dọn nhà cuối năm chưa bao giờ là “CỰC HÌNH” nếu bạn nắm trọn những bí kíp này

Cuối năm luôn là thời điểm tất bật và đầy bộn bề cho bạn và gia đình. Công việc bộn bề nơi văn phòng đã chiếm hết khoảng thời gian bạn định dành cho việc dọn dẹp nhà cửa? Đừng lo lắng, Nội thất Hàn Quốc RUCHE sẽ mách bạn các bí kíp để việc tổng vệ sinh căn nhà dịp cuối năm sẽ chẳng còn là cực hình!

Thứ nhất: Đừng bao giờ quên những quy tắc cơ bản khi dọn dẹp nhà cửa

  • Lên kế hoạch dọn dẹp cụ thể.

     

Lên kế hoạch luôn là bước đầu tiên để thành công trong bất kì công việc nào, kể cả dọn dẹp nhà cửa. Bắt tay lên kế hoạch thôi nào! Trước tiên, hãy xác định rằng bạn muốn dọn nhà vào lúc nào và đặt câu hỏi rằng việc này sẽ tốn lâu hay cần gì cho một “cuộc” dọn dẹp?

Đừng quên phân chia công việc cho các thành viên trong gia đình để thêm phần khí thế. Việc trả lời những câu hỏi này sẽ là cách dọn dẹp nhà cửa được tối ưu hoá, tiết kiệm thời gian hơn, đặc biệt là với những người bận rộn.

  • Thẳng tay loại bỏ những đồ vật không cần thiết.

     

Đa phần những người sống theo phong cách tối giản đều thừa nhận rằng mỗi lúc dọn dẹp, họ luôn tìm thấy một vài món đồ cần bỏ đi. Vì vậy, sau một năm dài đằng đẵng, đừng tiếc nuối khi phải đóng gói những thứ không còn sử dụng bạn nhé! Lý do là vì những món đồ này sẽ chỉ chiếm diện tích trong ngôi nhà mà không mang lại lợi ích gì. Bỏ bớt đi đồ đạc đồng nghĩa với việc nhà bạn sẽ gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Nếu những món đồ này vẫn có thể sử dụng, hãy quyên góp chúng cho các tổ chức từ thiện. Mùa Tết sắp đến, biết đâu được những món đồ không cần thiết đối với bạn lại có thể giúp ích được cho những người có hoàn cảnh khó khăn?

  • “Làm mới” căn nhà bằng việc Mua sắm một số đồ nội thất – décor chuẩn bị chào đón năm mới

Sau khi dọn dẹp nhà cửa, lược bớt đồ không sử dụng đến, nhà đã trở nên rỗng rãi hơn. Bạn có thể "F5" ngôi nhà của mình bằng việc mua sắm một vài món đồ nội thất - decor để ngôi nhà trở nên đẹp hơn trong năm mới. Đó có thể là một bộ sofa với màu sắc mới hơn, một vài đồ trang trí bắt mắt hơn nhưng không nên quá rối ren. Cuối năm, thời điểm vàng để các hãng nội thất, công nghệ, đồ gia dụng chạy các chương trình giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới tiện ích. Mua đồ nội thất – décor lúc này rất hợp lý.

Thứ 2:  bạn phải nắm rõ Quy trình vệ sinh để không bị chồng chéo nhiều việc. Hãy vệ sinh từng khu trong nhà theo trình tự nhất định

1 – Vệ sinh phòng khách

Với phòng khách nơi trang trọng nhất của ngôi nhà. Hãy vệ sinh từng chút một.

  • Xóa hết các vết ố trên tường.

Lau tường không phải là 1 công đoạn cần được thực hiện hàng tuần, nhưng chắc chắn cần được thực hiện vài tháng 1 lần để tránh các vết bẩn lâu ngày trở nên cứng đầu hơn. Cách lau các vết bẩn thông thường trên tường là sử dụng khăn khô cùng dung dịch xà phòng nhẹ nhàng để không làm hỏng lớp chống thấm của tường. 

  • Rèm và cửa sổ

Rèm cửa cần được giặt sau vài tháng để giữ vệ sinh cho nhà bạn. Sau khi tháo hoàn toàn rèm để giặt, bạn có thể tiến đến bước lau cửa sổ. Các cửa sổ kính có thể được vệ sinh kĩ lưỡng bằng dung dịch xà bông giúp đánh bay mọi bụi bẩn, vết bám. Bạn có thể sắm cây gạt nước giúp việc lau cửa sổ dễ dàng hơn, tránh để lại vết nước đọng trên mặt kính. 

  • Lau chùi sofa các vật dụng bằng gỗ trong phòng khách

  • Đối với đồ gỗ đánh vec-ni: bạn có thể dùng vải sạch thấm một ít sữa để lau. Chờ cho khô, rồi lau lại bằng nước sạch một lần nữa thì đồ gỗ nhà bạn sẽ bóng hơn trước.

  • Với đồ gỗ không đánh vec-ni: bạn pha giấm với nước theo tỷ lệ 1/4 giấm và 3/4 nước, làm ướt mặt gỗ bằng dung dịch này. Sau đó dùng vải mềm thấm nước trà lau lại vài lần, đồ gỗ nhà bạn sẽ sáng bóng.

  • Lau sofa vải: Salon bọc vải hoặc nhung, dùng bàn chải nhúng vào cồn pha loãng rồi chải một lượt, sau đó dùng máy sấy tóc sấy khô. Bạn có thể làm mờ các vết bẩn trên salon bằng cách dùng dung dịch sô đa với nước sạch để lau.

>> Xem ngay: "Cách vệ sinh sofa nỉ tại nhà dành cho người bận rộn"

  • Đối với sofa da: nhất là những sản phẩm sofa thật bạn nên vệ sinh cẩn thận, sử dụng khăn mềm không nên sử dụng khăn ướt để lau sofa. Với các vết bẩn khó lau sạch thông thường bạn có thể tự pha chế dung dịch tẩy rửa cho sofa da thật bằng dung dịch làm từ nước và giấm hay rượu, cũng rất hiệu quả và an toàn cho sofa da. 

>> Xem ngay "Cách vệ sinh và bảo quản sofa da tại nhà sạch đẹp như mới"

2 – Vệ sinh phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi bạn thư giãn, nghỉ ngơi cuối ngày. Vì thế đây luôn là nơi phải được ưu tiên vệ sinh sạch sẽ để có thể đảm bảo sức khỏe cũng như giấc ngủ của bạn.

  • Với giường ngủ

Gỡ bỏ ga gối, phủi sạch bụi và dặt sạch. Các phần ruột gối, nệm giường hãy mang ra phía ngoài nơi có ánh sáng tự nhiên sẽ giúp làm sạch hiệu quả. Lau sạch phần đầu giường và toàn bộ khung giường bằng khăn mềm và nước tẩy rửa chuyên dụng

  • Với tủ quần áo

Loại bỏ những quần áo cũ không mặc đến. Sử dụng giấm hoặc dung dịch tẩy rửa để loại bỏ nấm mốc trong tủ. Chú ý các phần cánh tủ, khoang tủ, giá treo phải sạch sẽ sau đó sắp xếp lại quần áo vào tủ một cách khoa học và thuận tiện cho bạn.

  • Các đồ vật khác

Phòng ngủ cũng có khá nhiều đồ vì vậy hãy lau chúng một cách cẩn thận. Sử dụng khăn mềm để lau các kệ tủ, bàn trang điểm ,.. các vật dụng khác như ti vi, đèn ngủ, .... hãy cẩn thận khi vệ sinh tránh gây ẩm cho đồ điện tử.

Sau khi dọn dẹp xong, hãy bỏ toàn bộ rác thải trong phòng vào thùng rác, và dùng một số loại nến thơm, tinh dầu hoặc sáp thơm để cho căn phòng có mùi hương dễ chịu.

3 - Vệ sinh bàn bếp và các vật dụng nhà bếp.

Các dụng cụ ở trong phòng bếp dính bẩn khá nhiều dầu mỡ nên hãy sử dụng các dung dịch vê sinh chuyên dụng để vệ sinh từng ngõ ngách của phòng bếp.

Đối với bàn bếp bạn có thể sử dụng củ cải thái lát mỏng kết hợp với nước để vệ sinh bàn bếp.

Bát đĩa: bạn có thể cho một ít giấm hoặc chanh vào nước rửa bát chúng có thể giúp đánh bay dầu mỡ hoặc những vết ố của bát đĩa lâu ngày sạch hơn và chén dĩa nhà bạn cũng trở nên sáng bóng hơn.

  • Đồ dùng bằng inox: pha một chút giấm, chanh, muối vào nước, dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp và bắt đầu vệ sinh đồ inox.

Sau cùng bạn có thể làm thơm nhà bếp bằng chút tinh dầu hương quế để căn bếp nhà bạn không còn ám mùi và thơm mát hơn.

 4 - Đối với phòng tắm.

 

Bạn có thể sử dụng giấm lên những nơi bạn muốn làm sạch, chờ giấm khô lại rồi cọ rửa sạch lại với nước. các căn bẩn và nấm mốc sẽ hoàn toàn biến mất.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng một số dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành cho những vị trí đặc biệt để đảm bảo sạch sẽ hết vi khuẩn.

Bạn cũng có thể đặt thêm một chút tinh dầu thơm cho phòng tắm để căn phòng trở nên thơm to dễ chịu hơn.

Trên đây, là một số bí kíp để việc tổng vệ sinh căn nhà dịp cuối năm cho căn nhà của bạn mà Nội thất Hàn Quốc RUCHE muốn chia sẻ. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.

 

Chia sẻ: